Soyaghetti with Adobo Flakes

Hello!

Nagluto ulit ako. Actually, araw-araw naman akong nagluluto. I should have written, nagblog ulit ako.

Para di naman magsawa ang asawa ko sa kanin at manok na pan seared, naisipan kong magspaghetti. Sawa na din yata sya sa marinara at wala din akong stock ng tomato sauce sa pantry, kaya naisip ko sweet soy sauce ang gawin sauce.

Ingredients:

Spaghetti

Chicken Breast

Garlic

Soy sauce

Oyster sauce

Flour

Salt and Pepper

Lemon (optional)

Sugar

Cooking Oil

Procedure:

1. Cook spaghetti accdg to package instruction.

2. Kung may tira kayong adobo, himayin lang at iprito sa mantika. Kung wala naman, ipakulo ang manok sa soy sauce, vinegar at water. Add garlic, sugar, salt and pepper.

3. Kapag luto na ang manok, himayin ito at alisin sa soy sauce mixture.

4. Iprito and manok sa mantika. Kapag malutong na, set aside.

5. Para sa sauce, yung pinagkuluan ng manok, lagyan lang ng tubig na may flour. Sa mahinang apoy, haluin hanggang maattain mo yung gusto mong lapot. Timplahan ng salt and pepper.

6. Iassemble na natin! Ilagay na ang spaghetti sa sauce at lagyan ng kaartehang adobo flakes sa ibabaw. Maglagay ng lemom wedge. (Wow)

Ayun na!

*sorry, di ako magaling sa sukat. Tantya tantya lang ang gawain ko.

Emsaymada

One thought on “Soyaghetti with Adobo Flakes

Leave a Reply

