Happy New Year

Happy 2017!

Ang sarap ng pasok ng taon! Ang dami ko ng na-accomplished at ma-aaccomplish pa!

Takot ako dating magbake kasi nga di sya pwedeng tansya tansya. Pero nakakatuwa na natututo na ako. Sya nga pala, ito yung una kong nabake this year.

Strawberry shortcake yan. Bale palpak pa sya kasi di ko matansya yung init dahil turbo broiler gamit ko. Pero naluto naman yung cake. Bale yung whipping cream, ang hirap pa lang magwhip! Sakit sa kamay! Pero tuwang-tuwa naman yung asawa ko nung nawhipped na namin. Ayan. Bale, hinati ko sa gitna tapos nilagyan ko ng strawberries na diced sa gitna at whipped cream.

Tapos, nagpabake din si Ber ng oatmeal cookies. Ito sya:

Madami pa akong nakaready na ibake. May balak akong magbake ng blueberry muffin at chocolate chip cookies.

Ano pala handa nyo sa pagsalubong ng bagong taon?

Ang balak talaga namin ni Ber ay chicken pot pie, lasagna, strawberry short cake. Pero ito ang naging menu namin.

Konting fruits, grapes and herbed dutch cheese, roast pork, strawberry short cake, baked penne.

Normally, di kamo kumakain ng pork ni Ber. Syempre, nakakamiss yung lasa kaya bumili kami ng pangroast sa Market!Market!

Di din ako mahilig sa wine. Ang gusto ko talaga sparkling grape juice. Hahaha. Yung Herbey cheese mapait sya. Di namin makain ni Ber. Pedeng ilagat eh. Kaya kinain na lang namin grapes. Tapos di ako uminom ng wine. Di ko talaga gusto lasa e.

Si Ber ang nagprep nitong baked penne. Ako lang gumawa ng sauce. Bale ang sauce nya ay beef, tira tirang ham, italian sauce, basil, salt and pepper.

This is us! Thankful kami sa lahat ng nangyari sa amin ng 2016. Sobra sobra yung natanggap namin na blessings kay Lord!

This year, sana magtuloy-tuloy pa. More ipon, more adventures, more blogs and vlogs.

You may watch our video blogs on our FB page, The Rice Cooker Chronicles.

Emsaymada

2 thoughts on “Happy New Year

Leave a Reply

